Cho dù hầu hết anh em trong Dòng Giảng Thuyết là những anh em tư giáo, lãnh
tác vụ linh mục, nhưng cũng có những anh em được mời gọi phục vụ Chúa theo cách
thức khác, là tu sĩ Đa Minh nhưng không phải linh mục. Khi Dòng mới được thành
lập, những anh em này được gọi là
những
anh em hoán cải (frater conversus), nhưng ngày nay họ được gọi là trợ sĩ
hoặc tu huynh.
Qua nhiều thế kỷ, nhều anh em tu huynh đã sống ơn gọi Đa Minh rất thánh
thiện và tốt lành. Dầu tiên là anh Oderic. Cùng với chân phước Mannes (anh trai
Thánh Phụ Đa Minh), anh Oderic tham gia sáng lập tu viện Thánh Đa Minh ở Saint
Jacques – Paris. Tu huynh Đa Minh khác là chân phước Gia-cô-bê (Jame of Ulm) đã
trình bày nét tuyệt mỹ và huy hoàng của Thiên Chúa qua nghệ thuật kính mầu,
ngài là bổn mạng các công nhân và họa sĩ. Dĩ nhiên, tu huynh Đa Minh nổi tiếng
nhất vẫn là Thánh Martin de Porres.
Ngài có năng khiếu về y học, sử dụng kiến thức của mình về các loại thảo dược và các biện pháp khác
để chữa trị các bệnh nhân
nghèo
ở thành phố Lima. Với sự giúp đỡ của một tu huynh khác đồng thời với ngài là thánh
Gioan Mai San (phục vụ như thợ khuân vác), ngài chăm sóc những người nghèo và
là mẫu mực về nhân đức khiêm nhường và đạo đức.
Được mời gọi sống cầu nguyện và phục vụ, anh em tu huynh dấn thân vào sứ vụ
giảng thuyết của Dòng nhưng không qua sứ vụ bí tích, mà giảng thuyết trong một
số cách thức khác nhau. Cho dù công tác - sứ vụ khác nhau, anh em tu huynh và
anh em tư giáo Đa Minh cùng một lời khấn, cùng nhau học hành và cùng nhau làm
việc. Đời sống của anh em tu huynh không xem nhẹ việc học hành, cầu nguyện và
rao giảng Lời Chúa. Và giống như tất cả các tu sĩ Đa Minh khác, đời sống thiêng
liêng của anh em tu huynh tập trung vào Phụng vụ Thánh Thể, Phụng vụ giờ kinh
và suy niệm kinh Mân côi mỗi ngày. Họ nghiên cứu nhắm tới lợi ích của việc rao
giảng, cho dù qua lời nói (bài suy niệm, thuyết trình, hay tĩnh tâm) hoặc qua
chứng tá (chứng tá bằng đời sống thánh thiện của người thánh hiến đời mình cho
Chúa).
Cuối cùng, anh em tu huynh chia sẻ đời sống chung với anh em tư giáo
“một lòng một ý” để cùng thăng tiến trong nhân đức và chăm lo cho nhau trong
tình bác ái. Số lượng anh em tu huynh ngày càng giảm, cho dù Công Đồng Vatican
II cho thấy, sự viên mãn của đời sống Đa Minh không thể thiếu vắng sự hiện diện
của anh em tu huynh.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét