Ts. Paul
Byrd, OP.
Ts Giuse Mai
Văn Tuyến, OP chuyển ngữ
“Với công việc của
mình, dù chuyên sâu hay không, anh em cũng giúp anh em tư giáo được tự do hơn
trong nghiên cứu và rao giảng” (Hinebusch, 290.)
|
Gặp Cha Tổng Quyền tháng 10.2014 |
Qua trích dẫn ở trên, bạn đã được
trình bày cách ngắn gọn căn tính của anh em trợ sĩ Đaminh, và cũng là căn
nguyên khủng hoảng bản sắc hôm nay của nhánh này trong gia đình Đaminh. Do đó,
trong khi công việc và chức năng của anh em linh mục, nữ đan sĩ, và các nữ tu
đã gắn liền vào những đặc tính khác nhau không thay đổi suốt lịch sử (đã được
minh chứng), công việc của anh em trợ sĩ, cũng được liên kết với căn tính của
một tu sĩ Đaminh.
Điều đó có nghĩa là gì? Dưới đây tôi
sẽ giải thích giúp mọi người tìm hiểu đời sống anh em trợ sĩ Đaminh trong lịch
sử cũng như hiện tại. Đó là: 1) Tại sao lại thâu nhận những anh em không chức
thánh vào dòng giáo sĩ? Công việc của anh em đó là gì? Và điều gì kết nối họ
với đặc sủng giảng thuyết để cứu rỗi các linh hồn?
I. Anh em tu
huynh trong dòng giáo sĩ
Hiến pháp Dòng Giảng Thuyết xác nhận
Dòng là dòng giáo sĩ, nhưng chúng ta lại có những anh em không có chức thánh,
các nữ đan sĩ, các nữ tu và anh chị em giáo dân như là những nhánh trong cây
gia phả gia đình Đaminh. Nó dường như mâu thuẫn với xác nhận của chính chúng ta
về dòng giáo sĩ, khi bốn trong năm nhánh không phải là giáo sĩ. Thực vậy, nhánh
đầu tiên của Dòng được thành lập là cộng đoàn các chị nữ đan sĩ ở Prouille,
nước Pháp. Tuy vậy, dòng vẫn là dòng giáo sĩ, vì đặc sủng của Dòng Đaminh luôn
luôn là giảng Lời Chúa và cứu rỗi các linh hồn, đây là công việc chính yếu của
các linh mục, giảng thuyết từ bục giảng và cai quản các mầu nhiệm đức tin. Tất
cả những nhánh khác được thành lập và tồn tại cho tới ngày nay đều trợ giúp anh
em có chức thánh trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
Trong cuốn Lịch sử dòng Đaminh, cha
Hinebusch mô tả rằng, trong
khi dòng Phansinh luôn luôn được pha trộn giữa giáo dân và giáo sĩ, thì anh em
Đaminh nghiêng về xu thế giáo sĩ: “Mặt khác, trong dòng Đaminh, anh em tu huynh
là một nhóm nhỏ, một cánh tay cộng tác hoặc trợ giúp, cần thiết để anh em tư
giáo có thêm tự do thi hành mục đích căn bản của giáo sĩ là thuyết giáo”
(Hinebusch 125). Sự khác nhau giữa các thành viên này tạo thành một dấu ấn, vì trong
các dòng và hội dòng có sự cân bằng hơn giữa những thành viên có chức thánh và
không có chức thánh. Công việc của những anh em không có chức thánh có thể
khác, tương quan giữa những anh em có chức thánh và không có chức thánh có thể
khác, và bản sắc cá nhân của anh em không có chức thánh trong tương quan với
các thành viên / nơi chốn / mục đích trong dòng hay hội dòng có thể khác. Ví
dụ, một anh em không có chức thánh có thể cảm thấy phải đấu tranh cho địa vị
của mình trong một dòng giáo
sĩ, trong khi anh khác luôn được quý trọng hơn giữa các thành viên trong dòng
khi trực tiếp phụ trợ công việc vì lợi ích của dòng, và không xác định là tư
giáo, không phải cảm thấy như vậy.
Chỉ cần xem một chút lịch sử dòng
Đaminh từ xa xưa để thấy được sự điều hòa số anh em tu huynh, được chấp nhận ở
một “tỷ lệ hợp lý” so với anh em tư giáo, nghĩa là, không nhiều hơn anh em tư
giáo. (Hinebusch 288). Bản danh dách Hinebush đề cập phác thảo điều chỉnh số
lượng đầu vào anh em tu huynh, được ghi chép bởi quy định của tổng hội đã giới
hạn anh em tu huynh (288-289). Rõ ràng có tuyên bố quy định trong đó điều chỉnh
hướng dẫn ý định của anh em không chức thánh trong dòng giáo sĩ: nếu công việc
của một anh tu huynh được cho là không hữu dụng hoặc nếu anh đó không có khả
năng làm việc, thì cộng đoàn Đaminh cũng không thể không coi anh ta như một
thành viên. Trong khi một anh em tư giáo luôn được coi là hữu dụng, có quyền,
dạy học, và thực thi sứ vụ với chức thánh, thì anh tu huynh, có kỹ năng, có
giáo dục, và làm việc với những người anh em khác, phải kiếm được vị trí của
mình.
Điều đó cho thấy, anh em tu huynh có giá trị trong Dòng từ những ngày
đầu thành lập, bắt đầu là anh Oderic Normandy, người đầu tiên gia nhập Dòng với
ơn gọi tu huynh, tới chân phước Mannes và những anh em khác thành lập cộng đoàn
thánh Giacôbê (Jacques) ở Paris. Anh em tu huynh đi thi hành sứ vụ với những
anh em tư giáo ở Âu châu, giúp xây dựng cộng đoàn, một số làm chứng cho đức tin
với các anh em có chức thánh. Anh em tu huynh cũng có đóng góp quan trọng trong
việc sáng lập tỉnh dòng thánh Giuse ở Hoa Kỳ.
(Còn tiếp)
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét